Hợp lý

Được vun đắp từ thời Pháp thuộc, trải qua hơn 100 năm, ga Hà Nội là đầu mối liên lạc tải chẳng thể thiếu của Thủ đô nói riêng và cả nước tổng thể. Không những vậy, ở góc nhìn lịch sử, ga Hà Nội còn góp phần tạo nên trị giá và trở thành 1 trong những biểu trưng của Hà Nội giống như Tháp Effel của Thủ đô Paris nước Pháp hay Đồng hồ Big Ben tại London của Anh.

Dù không xuất hiện trên tờ tiền như Bến Nhà Rồng của TP.HCM, dạng hình cổ kính theo bắt mắt Pháp của ga Hà Nội cũng ăn sâu trong tâm não của rất nhiều người dân Hà Nội nói riêng, cả nước tổng thể.

Chính vì vậy, sau khi tin tức Hà Nội đề nghị xây lại địa bàn ga Hà Nội thành quần thể chức năng cao 40 – 70 tầng trên diện tích đất khoảng 98,1 ha, xuất hiện rất nhiều quan điểm trái chiều từ giới chuyên gia với lo ngại trị giá lịch sử – kiến trúc – văn hóa trước viễn tượng bị tác động không chủ động.

Tuy nhiên, do nội dung chi tiết của Đồ án quy hoạch phân khu thị thành địa bàn ga Hà Nội và lân cận chưa được ban bố 1 cách chi tiết và mới chỉ đang lấy quan điểm từ các bộ, ban ngành nghề nên thực tại nhiều tin tức vẫn chưa được thông tõ.

Theo nội dung văn bản đề nghị được UBND TP.Hà Nội gửi các bộ, ban ngành nghề về Đồ án quy hoạch phân khu thị thành địa bàn ga Hà Nội và lân cận, tỷ lệ 1/2.000 với sự khuyên dăn của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd (NSC) của Nhật Bản, tổng diện tích đất lập quy hoạch là 98,1 ha (gồm 94 ha theo nhiệm vụ quy hoạch được UBND Thành xã xét duyệt tại Quyết định số 3140/QĐ-UBND ngày 12/6/2014 và khoảng 4,1 ha theo kết luận chỉ đạo của UBND Thành xã tại Thông báo số 252/TB-UBND ngày 22/7/2016 bổ sung khu tập thể Văn Chương vào ranh giới quy hoạch).

Tổng dân số dự định theo đề nghị quy hoạch là khoảng 44.000 người, nhưng thực tại trong đó đã nêu rõ sẽ phải tái định cư tại chỗ 100% bây giờ đã lên tới khoảng 40.300 người tại các địa giới hành chính, gồm các phố Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hàng Bột, Văn Chương, Khâm Thiên (thuộc huyện Đống Đa), phố Cửa Nam (huyện Hoàn Kiếm), phố Điện Biên (huyện Ba Đình), phố Nguyễn Du (huyện Hai Bà Trưng).

Ga Hà Nội sẽ thay một diện mạo hoàn toàn mới

Việc dự định tăng thêm 3.700 người thực tại nhằm tạo nguồn lực tại chỗ triển khai quy hoạch và trong công đoạn triển khai, tỷ lệ tái định cư tại chỗ thực tại sẽ dựa trên quan điểm, hoài vọng của cộng đồng dân cư trong địa bàn.

Thực tế, sẽ không có việc di dời ga Hà Nội, mà là triển khai quy hoạch lại địa bàn ga Hà Nội, cụ thể hóa định hướng của Đồ án quy hoạch chung vun đắp Thủ đô Hà Nội với chức năng ga trọng tâm tàu khác và tàu liên vận quốc tế, là ga trọng tâm của quyến đường sắt thị thành số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi, có kết nối với tuyến đường sắt thị thành số 3 trên xã Trần Hưng Đạo, là trọng tâm về liên lạc tải đa phương thức bao gồm màng lưới đường bộ, đường sắt, thương nghiệp, buôn bán, văn hóa… của Thủ đô.

Ngoài ra, việc quy hoạch sẽ tăng trưởng cả không gian ngầm, nhằm khai thác tối đa hiệu quả quỹ đất hiện có, tăng tiến hiệu quả khai thác các tuyến đường sắt thị thành và vun đắp, tạo điểm nhấn mới cho dung mạo của Thủ đô Hà Nội…

Trên thực tại, theo ghi nhận của Báo Đầu tư Bất động sản, trải qua hơn 100 năm, dù trở thành 1 trong những biểu trưng của Hà Nội, nhưng hiện trạng vòng quanh địa bàn ga Hà Nội nhìn ở tầm tổng thể được thẩm định là nhếch nhác, chưa tương xứng với tiêu chí tăng trưởng Hà Nội thành 1 thị thành văn minh đương đại.

Nhiều địa bàn vòng quanh ga Hà Nội như hồ Linh Quang trong nhiều năm rơi vào vòng vòng quanh quẩn “lấn chiếm – vun đắp nhà cho thuê – xả thải sinh hoạt” khiến cho hồ trở thành 1 cái ao tù chứa đầy rác thải, tiềm ẩn dịch bệnh, mất an ninh thứ tự.

Trong khi đó, khu tập thể cũ Văn Chương vun đắp từ những năm 60 của thế kỷ trước cũng nằm trong danh sách cảnh báo, cần cải tạo gấp vì hiện trạng xuống cấp, mất an toàn vì cơi nới và sự “bào mòn” của thời kì.

Ghi nhận quan điểm lãnh đạo từ 1 số phố như Văn Chương, Văn Miếu, dù chưa nắm rõ chi tiết nội dung cụ thể của Đồ án, nhưng tất cả đều ủng hộ việc không được xem nhẹ phải phân tách, nghiên cứu cải tạo không gian kiến trúc vòng quanh quần thể ga Hà Nội theo hướng tăng tiến có bảo hành lâu dài bộ máy tầng khoa học, nhà sản xuất, liên lạc và tạo dựng điểm nhấn mới cho địa bàn ga Hà Nội và các vùng lân cận, hướng tới tạo biểu trưng cho TP. Hà Nội.

Nhưng không dễ triển khai

Theo quy luật basic, để quy hoạch 1 địa bàn trở thành biểu trưng của tỉnh thành, nguyên tố chẳng thể thiếu thứ nhất phải bảo đảm công việc quy hoạch hiệu quả. Điều này chỉ có thể được bảo đảm bằng 1 bộ máy luật pháp chặt chẽ, công khai, sáng tỏ về quy hoạch và kiến trúc, đồng thời có thái độ khiến việc nồng nhiệt, công minh không vị lợi dựa trên ý thức thượng tôn luật pháp của người thực thi công quyền.

Nhìn từ trường hợp câu chuyện biểu trưng vĩ đại của nước Pháp là Tháp Eiffel, ít ai biết được giữa thế kỷ 19, Paris vẫn chỉ là 1 tỉnh thành mang hơi hám Trung cổ, 1 tỉnh thành đậm nét tương phản với những tượng đài kỷ niệm duyên dáng, những công trình lịch sử nằm kề bên các khu nhà ổ chuột.

Đó là kết quả của hàng thế kỷ tăng trưởng tùy một thể. Thành xã rất đông đúc vì có quá nhiều dân nhập cư từ các tỉnh tậu đến sinh sống. Paris ngày ấy vẫn chỉ là 1 tỉnh thành nhỏ ở châu Âu, không có gì đáng để so sánh với Madrid, Lisbon và càng chẳng thể đứng ngang hàng với London của đế quốc Anh hùng mạnh. Để có được 1 Paris khiến mê say và bái phục lòng người bữa nay ngay từ thế kỷ 17, người ta đã tạo nên những nền tảng thứ nhất của Paris hiện nay bằng việc ban hành các quy chuẩn basic, chặt chẽ và khó tính về quy hoạch và vun đắp.

Cần hiểu rõ tầm chẳng thể thiếu của ga đường sắt Hà Nội từ nguyên tố lịch sử bởi không tình cờ nhà ga tỉnh thành được đặt tại vị trí tương tự. Vì thế, việc đề nghị quy hoạch sẽ phải tính tới nguyên tố mẫn cảm 1 khi mang thuộc tính thương nghiệp vào trong đó

Đây chính là nguyên nhân cần coi xét rất kỹ càng về quy hoạch ga Hà Nội trước khi chính thức triển khai Đồ án quy hoạch. Theo Thạc sĩ, kiến trúc sư Đoàn Bắc, 1 người từng nghiên cứu nhiều về kiến trúc – quy hoạch và gắn bó “máu thịt” với Thủ đô, cần hiểu rõ tầm chẳng thể thiếu của ga đường sắt Hà Nội từ nguyên tố lịch sử, bởi không tình cờ nhà ga tỉnh thành được đặt tại vị trí tương tự. Vì thế, việc đề nghị quy hoạch sẽ phải tính tới nguyên tố mẫn cảm 1 khi mang thuộc tính thương nghiệp vào trong đó.

Trên thực tại, dù rằng số lượng dân số dự định quy hoạch không đổi thay nhiều so với hiện trạng thực tại địa bàn ga Hà Nội và vùng lân cận bây giờ, nhưng việc đồ án nghiên cứu đề nghị 3 phương án ngoại hình chiều cao các công trình trong khuôn khổ quy hoạch, các công trình cao từ 100 – 200 m vun đắp xung vòng quanh địa bàn hồ Linh Quang được các chuyên gia thẩm định không được xem nhẹ phải coi xét, dù trên lý thuyết, các phương án này tính toán dựa trên mô phỏng TOD – tăng trưởng theo định hướng liên lạc công cộng.

ảnh 1

Trong bản kiến nghị UBND TP. Hà Nội gửi các cơ quan ban ngành nghề xin quan điểm thực tại cũng nêu rõ 1 số nội dung đề nghị hiện nay vượt quá các khung quy hoạch đã khống chế, quy định trong các quy chế có liên đới như vun đắp các công trình cao tầng với chiều cao tối đa 200 m tại địa bàn phía Tây Bắc hồ Linh Quang, thuộc địa bàn nội đô lịch sử không cho phép vun đắp công trình mới có bất động sản cao tầng. Bên cạnh đó, đề án cũng vướng mắc ở việc tăng quy mô dân số địa bàn nội đô vượt so với quy hoạch chung vun đắp Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ xét duyệt.

Đồng thời, quy hoạch cũng sẽ phải đổi thay hướng tuyến xã Quốc Tử Giám kéo dài kết nối với xã Lý Thường kiệt, khi mà tại đồ án Quy hoạch liên lạc tải Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ xét duyệt, tuyến xã này dự định kết nối với xã Trần Hưng Đạo sẽ tác động đến công trình ga Hà Nội hiện có…

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:[email protected]
Theo Việt Dương

Báo Đầu tư Bất động sản