Phát triển là thế tất

Đất nước đang từng bước đẩy mạnh công nghiệp hóa, tiên tiến hóa. Điều này đồng nghĩa với sự vững mạnh toàn diện ở toàn bộ các lĩnh vực từ cơ sở vật chất liên lạc, khuân mặt tỉnh thành như là 1 thời kỳ thế tất của sự vững mạnh.

Với 1 tỉnh thành là trọng tâm chính trị – kinh tế – văn hóa như Thủ đô Hà Nội, việc quy hoạch lại để có 1 trục liên lạc đường sắt tương xứng về quy mô và tiên tiến là thiết yếu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sẽ phải tính toán kỹ giả như việc vun đắp lại quần thể ga Hà Nội có những tòa nhà liên đới đến nguyên tố thương nghiệp.

Trước hết, nhìn nhận ga Hà Nội với vai trò là trục hình thành nên tỉnh thành Hà Nội, để thành thị vững mạnh cho đến nay và nhiều năm sau này. Thực tế, tuyến đường sắt liên tỉnh và ga Hà Nội đã trở thành 1 trong những cấu trúc của thành thị, có ảnh hưởng không thể lãng quên đến các trục liên lạc và cảnh quan, đồng thời ảnh hưởng hăng hái đến các phân khu tỉnh thành chung loanh quanh nó, hình thành 1 “cơ thể” hoàn chỉnh, mà tuyến đường sắt được ví như là “xương sống”.

ảnh 1

Ảnh: Dũng Minh.
“Hãy thử mường tượng, 100 năm qua, ga Hà Nội và cầu Long Biên đã đóng vai trò như thế nào đối với liên lạc vào nội đô và trái lại”, 1 kiến trúc sư nêu vấn đề.

Ga Hà Nội hiện nay (trước đây được gọi là ga Hàng Cỏ) là công trình hơn 100 tuổi, 1 trong những biểu trưng của Thủ đô, có trị giá lịch sử và văn hóa. Mỗi ngày ở ga Hà Nội có hàng trăm chuyến tàu đi và đến của các tuyến Hà Nội – TP.HCM, Lào Cai, Hải Phòng… và trái lại. Đó là sự kết nối với các trọng tâm tỉnh thành khác từ xa. Rõ hơn là sự san sẻ nguồn lực với các tỉnh thành khác và cố nhiên nó cần sự vững mạnh để bắt kịp với thời cuộc.

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: “Việc quy hoạch lại ga Hà Nội là hoàn toàn đúng, nó thích hợp với quy hoạch chung vun đắp Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã xét duyệt. Nó đáp ứng cho 1 Hà Nội sau khi được mở mang, vững mạnh văn minh tiên tiến mà tôi và mọi người đang hướng tới”.

Nhưng phải thị trấni hợp trong tổng thể

Theo TS. Trương Vĩnh Khang (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), vững mạnh là thế tất, nhưng không có nghĩa tà tàm nhanh nhanh chóng chóng, không đồng bộ, không hiệp lực với tổng thể vững mạnh của thủ đô.

“Việc ban đầu ở quy hoạch này là cần tính đến năng lực mật độ dân cư quá đông đúc sẽ làm cho vô hiệu quá thuộc tính của 1 công trình cơ sở vật chất liên lạc không thể lãng quên và việc dựng lên những tòa nhà quá cao sẽ phá vỡ cảnh quan tổng thể địa bàn nội đô. Tôi có đến Nhật Bản, người ta cũng rất nhiều ga cổ nhưng họ để lại kiến trúc đẹp, tôn tạo nó và gần loanh quanh đấy là có ga vệ tinh.

Mặt khác, đây là 1 công trình văn hóa, nên tính đến việc biến nó thành điểm du hý. Đến vi la cũ do người Pháp vun đắp còn được đưa vào diện giữ giàng, huống gì là 1 ga tàu có kiến trúc đặc biệt và quen thuộc với bao thế hệ người thủ đô”, ông Khang góp ý.

Ông Trần Minh Tuấn, Việt kiều Đức, hiện đang là giám đốc 1 đơn vị chuyên cung cấp thiết bị tòa nhà sáng tạo, bộ máy máy bơm, cứu hỏa san sẻ, giả như Hà Nội quy hoạch khu ga xây các tòa nhà cao từ 40 – 70 tầng thì vấn đề ban đầu phải tính đến đó là an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ trong 1 địa bàn có mật độ dân cư rất đông sẽ ra sao. Bởi, trên thực tại, ở Việt Nam hiện tại, nhóm cứu hỏa chỉ tiếp cận được đến tầng 10 -12, còn từ tầng 13 trở lên là khó tiếp cận và hầu như chơi tiếp cận được vì bộ máy máy móc giảm thiểu.

“Hơn nữa, ngay tại những nước vững mạnh như Đức, người ta rất ít xây các tòa nhà cao chọc trời như thế này, nhất là trong thị trấn, vì cảnh quan sẽ phát triển thành cập kênh”, ông Tuấn cho hay.

Chia sẻ với phóng viên Đầu tư Bất động sản, PGS.TS. Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, nhiều nước trên toàn cầu vẫn để đường sắt trong nội ô, ví dụ như Bắc Kinh (Trung Quốc), nhưng họ có quy mô, quy hoạch hợp lý.

“Việc xây các tòa nhà chung cư cao tầng, khu vui chơi, nghỉ dưỡng… trong quy hoạch ga nội ô cần được tính toán kỹ ngay cả với bài toán kinh tế thuần tuý. Vì ai đi đến chỗ đầu mối liên lạc để vui chơi, đời sống cao, nghỉ dưỡng nhưng lại ở ga tàu liệu có hợp lý? Liệu tiếng ồn có bảo đảm có bảo hành lâu dài sống cho người dân? Mặt khác, tôi và mọi người đang kể giãn dân ra ngoài trọng tâm tỉnh thành cho đỡ ùn tắc liên lạc, mà xây các tòa nhà 40 – 70 tầng ở đây, vấn đề liên lạc sẽ được khắc phục thế nào? Bên cạnh đó, giả như vun đắp tương tự có phá vỡ quy hoạch không? Xây cao như thế thì nhìn sang phía Ba Đình, Hồ Gươm sẽ như thế nào?”, PGS.TS. Lê Quý Đức phân tách.

Về lĩnh vực văn hóa, ông Đức cũng cho rằng, đây là kiến trúc của người Pháp, nhưng nó đã được nội sinh hóa từ người Việt. Bởi những câu chuyện như tiễn nhau đi đánh giặc, tiễn nhau vào Nam, ra Bắc, đi làm cho ăn của người dân đã gắn kết họ với ga Hà Nội. Đồng ý là vun đắp 1 ga mới và giữ lại đường sắt trọng tâm, nhưng sự thị trấni hợp là điều cần tính đến.

Ở 1 góc nhìn khác, kiến trúc sư Tùng phân tách, việc cụ thể hóa quy hoạch chung bằng quy hoạch phân khu ga Hà Nội là rất thiết yếu, vì ga Hà Nội hiện đã quá cũ, tôi và mọi người đã cải tạo đôi lần nhưng vẫn chưa đáp ứng được dung mạo đường sắt tỉnh thành tiên tiến.

“Tuy nhiên, quy hoạch này cực kỳ lớn với 98,1 ha, nhưng thực tại ga Hàng Cỏ chỉ 51 ha, còn lại là vấn đề cảnh quan, trọng tâm nguồn vốn, thương nghiệp, khu nghỉ dưỡng, đời sống cao…

Với 1 công trình liên đới đến rất nhiều thị trấn ở các huyện Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm, vấn đề sáng tỏ hóa tin tức phải được đặt ra càng sớm càng tốt. Vì với công trình lớn như quy hoạch ga Hà Nội, với dự toán khoảng 1 tỷ USD, giả như không xã hội hóa, không có vốn của nhà đầu tư, Hà Nội sẽ khó thực hành được.

Khi đã có sự tham dự của nhà đầu tư thì phải sáng tỏ lợi quyền và sứ mạng của các bên, của người dân, của Nhà nước, của nhà đầu tư ra sao, giảm thiểu gây ra những phức tạp không đáng có sau này”, ông Tùng nhận định và kể thêm, việc cộng tác trọng tâm nguồn vốn, khu nghỉ dưỡng với nhà ga là không nên giả như xét về ý kiến kiến trúc và kinh tế.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:[email protected]
Theo Nhất Nam

Báo Đầu tư Bất động sản